Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao khi phụ huynh hỏi thông tin về trường, bạn đã tư vấn rất nhiệt tình nhưng không thể mời phụ huynh đến tham quan trường? Tại sao phụ huynh đã đến tham quan trường nhưng vẫn không thể chốt được? Làm sao để tuyển sinh nhiều bé hơn?…. Và hàng chục, hàng trăm những câu hỏi tại sao chưa thể tìm ra câu trả lời. Thấu hiểu được những băn khoăn, lo lắng của bạn, bằng kinh nghiệm nhiều năm trong tư vấn tuyển sinh cho các trường mầm non, Kiddi sẽ cùng bạn đi tìm lời giải làm sao để chốt sale mầm non hiệu quả nhất!
1. Xác định đối tượng khách hàng
Mỗi trường mầm non sẽ có mức học phí khác nhau, vì vậy đối tượng khách hàng tiềm năng cũng sẽ không giống nhau. Chính vì vậy để tiếp cận những phụ huynh này bạn cũng cần chọn lựa cách tiếp cận phù hợp. Lấy ví dụ với trường có mức học phí trên 7 triệu phụ huynh sẽ có yêu cầu về trải nghiệm của con ở trường, về chương trình học kỹ càng hơn rất nhiều so với phụ huynh cho bé đi học với học phí tầm 3 triệu. Với mức học phí dưới 3 triệu, phụ huynh sẽ quan tâm nhiều đến chi tiết các khoản chi phí đóng tại trường. Chính sự khác biệt này Tư vấn viên cần có sự tư vấn phù hợp để tạo ấn tượng tốt với phụ huynh.
Xác định đối tượng bằng cách vẽ chân dung khách hàng, chỉ ra mong muốn họ khi gửi trẻ
Hiện tại phân khúc phụ huynh thường được chia theo học phí và có các mức cơ bản như: dưới 5 triệu, từ 5 đến 9 triệu, trên 9 triệu cũng tương đương với loại hình trường mầm non tư thục, song ngữ, quốc tế. Trong dịp gần nhất Kiddi sẽ chia sẻ với các bạn từng đặc điểm và mong muốn của phụ huynh trong các phân khúc.
2. Chuẩn bị kịch bản tư vấn tuyển sinh
Các trường thường coi nhẹ hoặc bỏ qua bước này nên dễ rơi vào thế bị động khi phụ huynh có nhiều câu hỏi khó và sẽ không thể tư vấn nhiều phụ huynh cùng một lúc. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong việc đưa ra câu trả lời hoặc tư vấn cho phụ huynh những thông tin phụ huynh quan tâm. Phụ huynh không hề thích điều này, vì nghĩ rằng mình không được quan tâm, cũng như cảm thấy không thoải mái khi trao đổi với trường. Không chỉ như vậy, có thể trong thời gian bạn chậm trễ, phụ huynh đã tìm đến một trường khác, được tư vấn rất nhiệt tình, sau đó đã chọn ngôi trường đó cho bé đi học. Vì vậy chuẩn bị kịch bản tuyển sinh là việc làm rất quan trọng, cần chuẩn bị kỹ lưỡng để ghi điểm trước phụ huynh về sự chuyên nghiệp của trường trong việc tư vấn cho phụ huynh.
Hiện nay phụ huynh thường tương tác với trường qua mạng xã hội, website, điện thoại trước khi đến tham quan trực tiếp trường. Vì vậy ở trong mỗi hoàn cảnh bạn đều cần phải chuẩn bị sẵn sàng kịch bản để tư vấn phụ huynh hiệu quả.
Một mẹo nhỏ cho bạn khi sử dụng Mạng xã hội để tư vấn phụ huynh (chủ yếu là Facebook) là bạn Có thể sử dụng tính năng Tin nhắn trả lời sẵn của Facebook để tạo sẵn các câu trả lời về thông tin học phí các độ tuổi, tóm tắt chương trình học,..... điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho tư vấn viên hơn rất nhiều so với việc đánh lại tất cả nội dung.
3. Sẵn sàng cơ sở vật chất
Trong xã hội hiện đại, mỗi gia đình chỉ có từ một đến hai con nên việc chọn trường mầm non cho bé được liệt vào một trong những việc đặc biệt quan trọng. Phụ huynh sẽ luôn đến tham quan trường và việc tham quan này có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào. Vì vậy việc chuẩn bị cơ sở vật chất luôn luôn phải được đặt lên hàng đầu.
Cơ sở vật chất nhà trường khi chiến dịch tuyển sinh diễn luôn phải chuẩn bị sẵn sàng
Phụ huynh không thể biết là chương trình giáo dục của trường tốt như thế nào? Đội ngũ giáo viên trường ưu tú ra sao? Vì để kết luận được điều này phải mất rất nhiều thời gian nhưng phụ huynh có thể biết rằng cơ sở vật chất của trường tốt hay không ngay từ bước đầu tiên bước vào cổng trường. Và không tư vấn viên nào muốn phụ huynh vừa bước vào trường đã quay lưng ra về phải không nào?
Trường mầm non thì không thể nào tránh có những mùi như thức ăn, bỉm, sữa nhất là ở lớp các bạn lớp bé nhưng tư vấn viên có thể rời đi sự chú ý của phụ huynh bằng cách dẫn phụ huynh đi tham quan sân chơi hay phòng chức năng trước trong tình huống này. Bên cạnh đó nhắc nhở các cô mở cửa để không khí lưu thông và làm bớt mùi khi phụ huynh tham quan lớp. Có một lưu ý nhỏ, việc gọn gàng ngăn nắp là một việc tốt nhưng quá ngăn nắp cũng không phải là một điều tốt. Nghe có vẻ vô lý nhưng phụ huynh có thể nghĩ rằng giáo cụ chỉ là vật trưng bày các con không được sử dụng nên mới quá ngăn nắp như vậy. Ngoài ra để tạo ra sự thoải mái, phòng khách hay phòng tuyển sinh nên có nhiều cây xanh tạo sự tươi mát để phụ huynh thoải mái khi trao đổi với tư vấn viên,..
4. Phụ huynh là một người bạn
Mầm non là một ngành có những đặc thù đặc biệt không giống với bất kỳ các ngành khác. Chính vì vậy chốt sale ở mầm non cũng sẽ khác với chốt sale ở các ngành còn lại. Để có thể thể chốt tuyển sinh ở mầm non thiên rất nhiều về mặt cảm xúc. Tại sao nói như vậy? Với giáo dục mầm non bạn không thể xác định được trường này tốt hơn các trường còn lại được vì mỗi trường sẽ có những thế mạnh, ưu điểm khác nhau, nói cách khác mọi sự so sánh trong giáo dục mầm non đều là khập khiễng. Vì vậy điểm khác biệt bạn có thể đem đến cho trường của mình chính là cách tương tác với phụ huynh, hãy để phụ huynh trở thành một người bạn của bạn, hãy thấu hiểu phụ huynh đang lo lắng gì, phụ huynh cần gì,... Nếu làm được vậy phụ huynh gửi con tại trường của bạn chứ không phải một trường nào khác. Hãy nắm lấy cơ hội.
Biến phụ huynh thành bạn tư vấn viên đã nắm 80% khả năng có thêm bé học ở trường
Tất cả phụ huynh tìm trường cho bé đa số đều là những phụ huynh lần đầu tìm kiếm và gửi trẻ. Đặc điểm chung của phụ huynh đều rất lo lắng, không biết nên chọn trường nào vì vậy hãy bắt chuyện và kéo dài cuộc hội thoại với phụ huynh. Hãy đặt câu hỏi cho phụ huynh để phụ huynh mở lòng và chia sẻ nhiều thông tin với bạn. Bé biết đi chưa? Bé ăn còn ăn cơm hay vẫn ăn cháo? Từ những câu hỏi đó bạn sẽ có thêm nhiều thông tin để tư vấn phụ huynh hơn. Nếu phụ huynh lo lắng con biếng ăn, hay trớ hãy tư vấn phụ huynh về chế độ dinh dưỡng của trường, nếu bé lười vận động còn chờ gì hãy tư vấn phụ huynh chương trình thể chất của trường. Hãy coi phụ huynh là một người bạn chứ không chỉ là một khách thông thường, hãy hiểu phụ huynh tạo cho phụ huynh cảm giác được đồng cảm và đang được quan tâm và hãy thể hiện bạn là người quan tâm giáo dục như vậy phụ huynh sẽ tin tưởng và giao con cho bạn.
Chúng tôi hy vọng rằng với những tài liệu này sẽ góp phần không nhỏ vào mục tiêu xây dựng nhà trường phát triển trong tương lai. Ngoài ra nếu cần hỗ trợ thêm về tuyển sinh mầm non đa kênh hiệu quả, nhà trường liên hệ qua Hotline 0987689954. Kiddi rất sẵn lòng hỗ trợ 24/7.
Bình luận về bài viết